ஸ்விக்கி, சொமேட்டோவுக்கு சிக்கல்..!
2022ல், தேசிய ரெஸ்டாரண்ட் அசோசியேசன் (NRAI) சார்பில் ஸ்விக்கி மற்றும் சொமேட்டோ நிறுவனங்கள்மீது புகார் அளிக்கப்பட்டது. இந்தப் புகாரின் அடிப்படையில், இந்தியாவின் போட்டி ஆணையம் (CCI) இந்த நிறுவனங்கள் சில உணவகங்களுக்குச் சாதகமாகச் செயல்பட்டதாகவும், போட்டி விதிகளை மீறியதாகவும் கண்டறிந்தது.
இந்தப் புகாரின் விளைவாக, CCI இந்த நிறுவனங்களின் வணிக நடைமுறைகளை மாற்ற உத்தரவிட்டது. இது உணவகங்கள் மற்றும் வாடிக்கையாளர்களுக்கு நன்மை பயக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது.
காம்படிஷன் கமிஷன் ஆப் இந்தியா (CCI), நிறுவனங்களுக்கு இடையே சமமான போட்டியை உறுதி செய்யும் ஆணையம், ஸ்விக்கி மற்றும் சொமேட்டோ நிறுவனங்கள்மீது விசாரணையைத் துவக்கியது. இந்த விசாரணை, உணவு விநியோக சந்தையில் சில உணவகங்களுக்குச் சாதகமாகச் செயல்பட்டதாகக் குற்றம் சாட்டப்பட்டதை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இந்த விசாரணையின் முடிவுகள், உணவகங்கள் மற்றும் வாடிக்கையாளர்களுக்கு நன்மை பயக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது.
காம்படிஷன் கமிஷன் ஆப் இந்தியா (CCI) விசாரணையில், ஸ்விக்கி மற்றும் சொமேட்டோ நிறுவனங்கள் சில உணவகங்களுக்குச் சாதகமாகச் செயல்பட்டது உறுதி செய்யப்பட்டது. ஸ்விக்கி தங்களுடைய தளத்தில் மட்டும் பட்டியலிட ஒப்புக்கொள்ளும் உணவகங்களுக்கு அதிக ஆர்டர்களை வழங்கியது, இது சமமான போட்டி சந்தையில் இருக்க வேண்டும் என்ற விதிமுறைகளுக்கு எதிரானது.
பொருளாதார வல்லுநர்கள் கணிப்பின்படி, நடப்பு ஆண்டில் ஸ்விக்கியின் உணவு ஆர்டர் மதிப்பு 3.3 பில்லியன் டாலராக இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, இது சொமேட்டோவை விட 25 சதவீதமாகக் குறைவாக இருக்கும். இரண்டுமே ஆன்லைன் தளத்தில் முன்னணி நிறுவனங்களாகத் திகழ்கின்றன.
ஸ்விக்கி மற்றும் சொமேட்டோ நிறுவனங்கள்மீது குற்றச்சாட்டு உறுதி செய்யப்பட்டது. இரு நிறுவனங்களும் இதுவரை பதிலளிக்கவில்லை. CCI விசாரணை அறிக்கை முடிவில் எத்தகைய நடவடிக்கை இருக்கும் என்பது விரைவில் தெரியவரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.