இந்திய தேசியக் கொடியை வடிவமைத்தவர் யார்?
நமது தேசியக் கொடியை வடிவமைத்தவர் பிங்கலி வெங்கையா. ஒரு பாரம்பரிய நூற்பு சக்கரம் நடுவில் நின்றது, இந்துக்களுக்கு சிவப்பு பட்டை மற்றும் முஸ்லிம்களுக்கு பச்சை பட்டையுடன் இந்தியர்கள் தங்கள் ஆடைகளை உருவாக்க அனுமதிப்பதன் மூலம் இந்தியர்களை தன்னிறைவு அடையச் செய்யும் காந்தியின் நோக்கத்தை அடையாளப்படுத்தியது. பிற மத சமூகங்களுக்கான மையத்தில் ஒரு வெள்ளைக் கோடு (அத்துடன் அவர்களிடையே அமைதியின் சின்னம்) மற்றும் சுழலும் சக்கரத்திற்கான பின்னணியில் சிவப்பு நிறத்திற்குப் பதிலாக குங்குமப்பூவை இணைக்க வடிவமைப்பு பின்னர் மாற்றப்பட்டது. மூன்று பட்டைகள் பின்னர் வண்ணத் திட்டத்துடன் குறுங்குழுவாத அர்த்தங்களைத் தடுக்க புதிய அர்த்தங்கள் ஒதுக்கப்பட்டன: தைரியம் மற்றும் தியாகம், அமைதி மற்றும் உண்மை, மற்றும் நம்பிக்கை மற்றும் வீரம், முறையே, வண்ணத் திட்டத்துடன் குறுங்குழுவாத தொடர்புகளைத் தவிர்க்க.
தேசியக் கொடிகளை ஏற்றுக்கொள்வது மற்றும் வண்ணங்களின் பொருத்தம்
பிரத்யேகமாக அமைக்கப்பட்ட அரசியல் நிர்ணய சபை, ஆகஸ்ட் 15, 1947 அன்று இந்தியா சுதந்திரம் பெறுவதற்கு சில நாட்களுக்கு முன்பு, இந்தியக் கொடியை அனைத்துக் கட்சிகள் மற்றும் சமூகங்கள் ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும் என்று முடிவு செய்தது. ஸ்வராஜ் கொடி மாற்றியமைக்கப்பட்டது, ஆனால் காவி, வெள்ளை மற்றும் பச்சை ஆகிய மூவர்ணங்கள் அப்படியே இருந்தன. சட்டத்தின் நிரந்தர சக்கரத்தை குறிக்கும் அசோக சக்கரம், சர்க்காவின் இடத்தைப் பிடித்தது. இறுதியில் இந்தியாவின் முதல் துணைக் குடியரசுத் தலைவரும், இரண்டாவது குடியரசுத் தலைவருமான சர்வபள்ளி ராதாகிருஷ்ணன் என்ற தத்துவஞானி, ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட கொடியை பின்வருமாறு விளக்கி விவரித்தார்:
குங்குமப்பூ, அல்லது பக்வா, கைவிடுதல் அல்லது ஆர்வமின்மையின் சின்னமாகும். நமது தலைவர்கள் பண ஆதாயத்தைப் பற்றி அலட்சியமாக இருந்து தங்கள் வேலையில் கவனம் செலுத்த வேண்டும். நடுவில் உள்ள வெள்ளை ஒளியைக் குறிக்கிறது, அது நம் நடத்தைக்கு வழிகாட்டும் சத்தியத்தின் பாதை. பச்சை என்பது பூமியுடனான நமது உறவையும், இங்கு இருக்கும் தாவர வாழ்க்கையுடனான நமது உறவையும், மற்ற எல்லா உயிர்களையும் சார்ந்து இருப்பதையும் குறிக்கிறது. தர்ம சட்டத்தின் சக்கரம் வெள்ளை நிறத்தின் மையத்தில் உள்ள "அசோக சக்கரம்" ஆகும். இந்தக் கொடியின் கீழ் செயல்படும் நபர்களின் வழிகாட்டும் கொள்கை உண்மை அல்லது சத்தியம், தர்மம் அல்லது அறமாக இருக்க வேண்டும். சக்கரம், மீண்டும், இயக்கத்தைக் குறிக்கிறது.