இனி ஹாரன்களில் கடுமையான சத்தம் கிடையாது... டோட்டலா மாறப்போகுது..!

நாடு முழுவதும் வாகன ஹாரன்கள் ஒலிக்கும் விதத்தை மாற்றக்கூடிய ஒரு புதிய சட்டத்தை மத்திய போக்குவரத்து அமைச்சர் நிதின் கட்கரி முன்மொழிந்துள்ளார். வழக்கமான கடுமையான மற்றும் சத்தமிடும் சத்தங்களுக்குப் பதிலாக, புதிய விதிமுறையின்படி, வாகன ஹாரன்கள் புல்லாங்குழல், தபலா, ஹார்மோனியம் மற்றும் வயலின் போன்ற பாரம்பரிய இந்திய இசைக்கருவிகளால் ஈர்க்கப்பட்டு மெல்லிசைகளை வெளியிட வேண்டும். இந்திய சாலைகளில் கேட்கும் குழப்பத்தைக் குறைத்து, நகரங்கள் மற்றும் நகரங்களுக்கு மிகவும் அமைதியான, கலாச்சார ரீதியாக வளமான ஒலிக்காட்சியைக் கொண்டுவருவதே இதன் யோசனை என்று கட்கரி கூறினார்.
தற்போதைய போக்குவரத்து சூழல் சத்தம் தொடர்பான மன அழுத்தத்திற்கு, குறிப்பாக நகர்ப்புறங்களில் கணிசமாக பங்களிக்கிறது என்று கட்கரி பகிர்ந்து கொண்டார். ஆக்ரோஷமான ஹாரன்களை கருவி அடிப்படையிலான ஒலிகளால் மாற்றுவது ஒலி தாக்கத்தை மென்மையாக்குவது மட்டுமல்லாமல், இந்தியாவின் இசை பாரம்பரியத்தை ஆக்கப்பூர்வமான முறையில் புதுப்பிக்க முடியும் என்று அமைச்சர் நம்புகிறார். போக்குவரத்து நெரிசல்கள் அல்லது பயணங்களின் போது ஹாரன்களை ஒலிப்பதன் மூலம் தாக்கப்படுவதற்குப் பதிலாக, இனிமையான ஒலிகளைக் கேட்பதன் உணர்ச்சி மற்றும் மன ஆரோக்கிய நன்மைகளை அவர் வலியுறுத்தினார்.
ஒலி மாசுபாட்டைத் தவிர, காற்றுத் தரம் குறித்த அழுத்தமான பிரச்சினையையும் கட்கரி எடுத்துரைத்தார். இந்தியாவின் காற்று மாசுபாட்டில் கிட்டத்தட்ட 40% போக்குவரத்துத் துறையே காரணம் என்று அவர் சுட்டிக்காட்டினார். இதை எதிர்கொள்ள, சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்ததாகக் கருதப்படும் எத்தனால் மற்றும் மெத்தனால் போன்ற உயிரி எரிபொருட்களின் பயன்பாட்டை அரசாங்கம் ஊக்குவித்து வருகிறது. மாற்று எரிபொருட்களுக்கான உந்துதல், இந்தியாவின் கார்பன் தடயத்தைக் குறைத்து நிலையான இயக்க சுற்றுச்சூழல் அமைப்பிற்கு மாறுவதற்கான பரந்த நோக்கத்துடன் ஒத்துப்போகிறது.
இந்தியாவின் ஆட்டோமொபைல் துறையின் விரைவான வளர்ச்சியையும் கட்கரி எடுத்துரைத்தார். கடந்த பத்தாண்டுகளில், இந்தத் துறையின் மதிப்பு ₹14 லட்சம் கோடியிலிருந்து இன்று ₹22 லட்சம் கோடியாக உயர்ந்துள்ளது. இந்த விரிவாக்கம் இந்தியாவை உலகின் மூன்றாவது பெரிய ஆட்டோமொபைல் சந்தையின் நிலைக்கு உயர்த்தியுள்ளது, அமெரிக்கா மற்றும் சீனாவை மட்டுமே பின்தங்கியுள்ளது. ஆதரவான கொள்கைகள், தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள் மற்றும் அதிகரித்த நுகர்வோர் தேவை ஆகியவை இந்த முன்னேற்றத்திற்குக் காரணம் என்று அமைச்சர் பாராட்டினார்.
இந்தியாவில் தூய்மையான மற்றும் அமைதியான சாலை வலையமைப்பை உருவாக்குவதற்கான கட்கரியின் பெரிய தொலைநோக்குப் பார்வையின் ஒரு பகுதியாக இந்த திட்டம் உள்ளது. பாரம்பரிய கலாச்சாரத்தை நவீன ஒழுங்குமுறைகளுடன் இணைப்பதன் மூலம், இந்தத் திட்டம் ஒரு தனித்துவமான உலகளாவிய முன்மாதிரியை அமைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. செயல்படுத்தப்பட்டால், வாகன ஹாரன்கள் குழப்பத்தை விட இசை நல்லிணக்கத்தை ஊக்குவிக்கும் முதல் நாடாக இந்தியா மாறும்.