இன்று முதல் வங்கிகளில் அமலாகும் 6 புதிய விதிகள்..!

எஸ்பிஐயில் ஏற்படவுள்ள குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்களில் ஒன்று, அதன் வாடிக்கையாளர்களில் பலருக்கு பிரபலமான அம்சமான இருக்கும் டிக்கெட் வவுச்சர் வசதியை நிறுத்துவதாக அறிவித்துள்ளது. கூடுதலாக, அடிக்கடி பயணிப்பவர்களுக்கு உதவியாக இருந்த அதன் இணை-பிராண்டு விஸ்டாரா கிரெடிட் கார்டுகளுடன் தொடர்புடைய மைல்ஸ்டோன் நன்மைகளை வங்கி நிறுத்த உள்ளது. இந்த வெகுமதிகளை நம்பியிருக்கும் வாடிக்கையாளர்கள் இந்த மாற்றத்தின் காரணமாக, தங்கள் கிரெடிட் கார்டு உபயோகத்தை மறுமதிப்பீடு செய்ய வேண்டும்.
இதற்கிடையில், ஆக்சிஸ் வங்கி தனது கிரெடிட் கார்டு சலுகைகளுக்கான புதிய விதிமுறைகளை ஏப்ரல் 18 அன்று அறிமுகப்படுத்த உள்ளது, இது கடன் சேவைகளின் நிலப்பரப்பை மேலும் மாற்றியமைக்கிறது.
மேலும், எஸ்பிஐ, பிஎன்பி மற்றும் கனரா வங்கி ஆகியவை சேமிப்புக் கணக்குகளுக்கான குறைந்தபட்ச இருப்புத் தேவைகளை மாற்ற உள்ளன. இது வங்கி நடைமுறைகளுக்கு அதிகரித்து வரும் முக்கியத்துவத்தை பிரதிபலிக்கிறது. இந்த தேவைகள் வங்கி கணக்கு வைத்திருப்பவர் கிராமத்தில் உள்ளாரா அல்லது நகரத்தில் உள்ளாரா என்பதன் அடிப்படையில் மாறுபடும். நிர்ணயிக்கப்பட்ட நிலுவைகளை பராமரிக்க தவறியவர்களுக்கு அபராதம் விதிக்கப்படும். இந்த மாற்றம் கணக்கு வைத்திருப்பவர்களை தங்கள் வங்கிப் பழக்கவழக்கங்களில் அதிக கவனம் செலுத்தத் தூண்டும், கூடுதல் கட்டணங்களைத் தவிர்க்க அவர்கள் இணக்கமாக இருப்பதை உறுதிசெய்யும்.
இந்த மாற்றங்களுடன் இணைந்து, சேமிப்புக் கணக்குகள் மற்றும் நிலையான வைப்புத்தொகைகளுக்கான வட்டி விகிதங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் கணக்கு நிலுவைகளுடன் சீரமைக்கப்படும். வட்டி விகிதங்களின் இந்த மறுசீரமைப்பு சேமிப்பு மற்றும் முதலீட்டை ஊக்குவிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. பரிவர்த்தனை பாதுகாப்பை மேம்படுத்தும் முயற்சியில், பல வங்கிகள் ரூ. 5,000க்கு மேற்பட்ட காசோலைகளுக்கு புதிய விதிகளை பின்பற்ற உள்ளனர். இந்த புதுமையான நடவடிக்கையானது காசோலைகளை டெபாசிட் செய்வதற்கு முன் வாடிக்கையாளர்களின் முக்கியமான விவரங்கள் சரிபார்க்கப்படும். இதன் மூலம் மோசடி அபாயம் குறைந்து, பரிவர்த்தனைகள் பாதுகாப்பாகவும் சட்டப்பூர்வமாகவும் இருப்பதை உறுதி செய்கிறது.
இறுதியாக, டிஜிட்டல் வங்கியின் வளர்ந்து வரும் முக்கியத்துவத்தை உணர்ந்து, பல்வேறு வங்கிகள் தங்கள் ஆன்லைன் சேவைகளை அதிகரித்து வருகின்றன. AI மூலம் இயங்கும் தொழில்நுட்பத்தை உட்புகுத்தி வருகின்றனர். இந்த தொழில்நுட்பம் வாடிக்கையாளர்களுக்கு வங்கித் சேவைகளை எளிதாக அணுகவும், விசாரணைகளுக்கு விரைவான பதில்களை வழங்கவும், பரிவர்த்தனைகளை எளிதாக்கவும் உதவும். மேற்க்கூடிய புதிய மாற்றங்கள், இந்தியாவின் வங்கித் துறையில் வெளிப்படைத்தன்மை, பாதுகாப்பு மற்றும் வாடிக்கையாளர் திருப்தியை அதிகரிக்க வங்கிகளின் ஒருங்கிணைந்த முயற்சியை பிரதிபலிக்கின்றன. இந்த புதிய விதிகள் நடைமுறைக்கு வரும்போது, வாடிக்கையாளர்கள் அதற்கேற்ப தங்கள் வங்கி உத்திகளை மாற்றியமைக்க வேண்டும்.